LÀM THẾ NÀO ĐỂ ỔN ĐỊNH TÂM LÝ GIỮA ĐẠI DỊCH?

0
135

Từng ngày từng giờ, thông tin về dịch bệnh được cập nhật ồ ạt với nhiều ca nhiễm tăng cao trên toàn cầu, khiến ta thấy như cánh tay vô hình của dịch bệnh ngày càng tiến đến gần khu vực mình sống, cũng như người thân của mình. 

Hầu hết các công ty, trường học đã chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến. Được ở trong nhà để tiếp tục công việc cũng như học tập dường như là giấc mơ thành sự thật của những người hướng nội, nhưng với những người hướng ngoại thì sao? Chắc hẳn các bạn cảm thấy rất khó khăn vì hầu hết “giao tiếp xã hội” bị cắt giảm đột ngột, mọi phạm vi đều bị thu hẹp lại. Vậy làm thế nào để có ổn định tâm lý trong thời gian này?

Nhận diện nỗi lo của bản thân và biết điểm dừng

Hãy tập ngưng tất cả nỗi lo và những câu hỏi bạn đặt ra trong đầu “Nhỡ có ai đấy mình quen tiếp xúc với người bệnh thì sao?” Thay vào đó hãy chuyển hướng suy nghĩ một cách tích cực hơn để đối mặt với hiện thực. Ví dụ, nếu bạn lo lắng về tiền bạc vì khủng hoảng kinh tế, đừng hoảng loạn tưởng tượng rằng “mình sẽ mất việc, hết tiền, phải ra đường ở”. Hãy lên kế hoạch tài chính, kiểm tra các khoản tiết kiệm hoặc các nguồn hỗ trợ tài chính bạn có thể dựa vào lúc nguy cấp.

Đừng để cập nhật trên mạng xã hội ảnh hưởng đến tinh thần 

Hiện nay mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và chúng ảnh hưởng rất nhiều lên đời sống mỗi người. Nhưng xã hội ảo hay xã hội thật đều có đúng và sai, thông tin không phải lúc nào cũng chính xác hoàn toàn. Vì thế hãy lựa chọn cho bản thân những nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy, an toàn để tránh những ảnh hưởng đến tâm lý khi tiếp cận thông tin. 

Làm những gì có thể, và đừng lo nghĩ nhiều hơn

Thay vì chỉ lo lắng về dịch bệnh khiến tâm trạng bất an, tiêu cực thì hãy nghĩ đến những dự định và kế hoạch cho bản thân sau khi hết dịch. Hãy trau dồi kiến thức thay vì chỉ lướt báo, lướt mạng xã hội. Học thêm một ngoại ngữ mới hay tìm hiểu nền văn hoá của một đất nước nào đó mà bạn cảm thấy hứng thú cũng là một cách để giúp bạn mở mang kiến thức hơn, biết nhiều hơn về thế giới.

Giữ vững lịch sinh hoạt lành mạnh

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là một biện pháp gián tiếp giúp bạn duy trì sức khoẻ và sức đề kháng trong mùa dịch bệnh này đấy. Tập thể dục, ăn uống điều độ và đủ chất, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước. Những điều này không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp điều hòa sức khỏe tâm lý. Cơ thể khỏe mạnh, não bộ được nghỉ ngơi sẽ tạo điều kiện cho các hormones điều khiển cảm xúc được ổn định.

Chia sẻ và trò chuyện với bạn bè

Điều cuối cùng và cũng rất quan trọng đối với mỗi người. Vốn dĩ để duy trì được sự sống thì con người phải sống cùng nhau, tiếp xúc lẫn nhau, phát triển cùng nhau xen lẫn yếu tố tình cảm. Khi không cọ xát thì cũng giống như việc con người đang tự huỷ hoại bản thân, nghe có vẻ phi lý nhưng hãy thử tưởng tượng một tháng bạn chỉ ở một mình, không đi chơi, không giao lưu bạn bè, không tiếp xúc với đồng nghiệp thì liệu bạn có còn hứng thú và năng lượng với cuộc sống nữa hay không? Hãy liên lạc với mọi người, nói ra khi cần sự giúp đỡ và sẵn sàng hỗ trợ khi có ai đó cần. Như vậy cuộc sống sẽ trở nên muôn màu hơn rất nhiều.