TIỀN CÓ THỂ CHƯA KIẾM ĐƯỢC, NHƯNG PHẢI BIẾT CÁCH TIÊU TIỀN

0
134

Bạn đã từng rơi vào tình trạng đau khổ, suy nghĩ làm sao để sống sót trước khi lương về hay được bố mẹ chuyển tiền cho mình chưa? Khi tiền còn trong túi, bạn đã biết phân bổ thành các hạng mục một cách khoa học và tiết kiệm chúng chưa? Và ngay cả khi tiết kiệm được tiền, bạn có biết đầu tư làm thế nào để “tiền đẻ ra tiền” không?

Đó chính là lý do bạn nên học cách xây dựng cho mình một kế hoạch tài chính dành cho bản thân mình và nên thực hiện càng sớm càng tốt, bởi lẽ khi quản lý được chi tiêu và phân bổ số tiền của mình, bạn sẽ không phải đau đầu về việc hết tiền trước khi lương về hay số tiền mình tiết kiệm được sử dụng một cách hiệu quả. Dưới đây là ba giai đoạn giúp bạn xây dựng một kế hoạch tài chính cho bản thân mình.

 

Kiếm tiền và những điều có thể bạn chưa biết

Theo mô hình kim tứ đồ thì tất cả ngành nghề hiện nay đều thuộc một trong bốn nhóm sau đây: nhóm 1 gồm những người đi làm thuê, nhóm 2 gồm những người làm việc tự do – tự làm chủ, nhóm 3 là doanh nhân – chủ doanh nghiệp, nhóm 4 là nhóm những nhà đầu tư. Làm nghề gì không quan trọng, quan trọng là người làm nghề đó có thể làm giàu cho bản thân mình nếu biết cách: “Kiếm tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền”. Người làm thuê cũng có thể giàu nếu biết cách quản lý tài chính cá nhân thì với mức một mức lương khá ổn thì họ vẫn có thể tích lũy một phần tài sản cho các kế hoạch tương lai.

 

Tiết kiệm tiền – bài học cơ bản nhưng không phải ai cũng thực hiện được

Muốn tiền luôn rủng rỉnh đầy túi thì phải học cách tiết kiệm tiền, đây là chân lý không thể chối bỏ. Chúng ta phải biết đặt thứ tự ưu tiên và quản lý chi tiêu chặt chẽ để có thể tiết kiệm và tích lũy một cách cao nhất, nó không đơn giản như chỉ cần cắt giảm chi tiêu không cần thiết đã là tiết kiệm tiền. Cách tốt nhất là bạn hãy lập một kế hoạch để phân bổ chi tiêu, sắp xếp những thứ cần phải chi tiêu và xem xét xem điều gì là quan trọng nhất rồi từ đó tìm cách chi tiêu hợp lý mà vẫn có thể tiết kiệm được một khoản cho bản thân. Chỉ khi nào bạn chỉ kiếm đủ tiền ăn còn bạn vẫn còn sử dụng tiền cho những giải trí, ăn ngoài, uống cà phê… thì chắc chắn vẫn còn có thể tiết kiệm.

 

Đầu tư tiền một cách hiệu quả và thông minh

Ở đây chúng ta dùng công thức tiết kiệm – đầu tư – sau đó tiếp tục sử dụng số tiền gốc lẫn lãi để tái đầu tư – tiền sẽ đẻ ra tiền một cách nhanh chóng. Ví dụ như các nhóm ngành 1-2-3 (như đã đề cập ở phần 1) nên  tập trung vào đầu tư dài hạn như vào các cổ phiếu giá trị và không nên sa đà vào chuyện trading (kinh doanh, đầu cơ ngắn hạn). Ngoài ra, bạn cũng cần phải tuân thủ các nguyên tắc vàng khi đầu tư như: nắm rõ cơ sở/tính pháp lý của sản phẩm, nhà nước và pháp luật có bảo vệ được chúng ta không? Và hãy mạnh dạn nói không với tất cả các sản phẩm cam kết lợi nhuận cao vì rủi ro cũng cao không kém.

 

💸 Có thể bạn không phải là dân tài chính, nhưng không thể làm chủ tài chính của bản thân là lỗi của bạn. Nắm rõ nguyên tắc kiếm tiền – tiết kiệm – đầu tư và rèn giũa cho mình một kỷ luật vững vàng, thì khi có ai hỏi: “Dạo này còn tiền không?”, bạn có thể tự tin mà trả lời: “Tiền vẫn còn nhưng không còn chỗ để”.

 

Nguồn: Kenh14