TUỔI 30, TÌNH YÊU VÀ LẼ SỐNG

0
113

Mình có một người chú (tức là em trai của ba mình). Tết năm nào về quê, sum họp gia đình bên nội, chú cũng nhắc nhở mình là: “Năm nay con bao nhiêu tuổi rồi? Nên cưới vợ, đẻ con để trễ quá là không có được đâu! Con coi chú A, cô B đó, để tới giờ nên khỏi cưới xin đẻ chửa gì luôn. Khổ!”

Mình nghe xong lần nào cũng cười trừ, cho qua để chú nản khỏi nhắc nữa. Nhưng năm vừa rồi về vẫn nhắc. Để coi ai “chai mặt” hơn nè!

Lý do mình không giải thích, vì cơ bản, chú và mình đang sống trong 2 thế giới khác nhau, 2 nhận thức khác nhau nên có 2 mục đích sống khác nhau. Để một ai đó hiểu mình, ít ra họ phải sống cuộc đời của mình, đau nỗi đau của mình và thắp cùng những ngọn lửa hy vọng với mình chứ. Khi cả hai không cùng tầng sóng, im lặng là điều cần thiết và khôn ngoan.

Tuổi 30 có nhiều thứ cần quan tâm hơn là việc cưới ai và đẻ mấy đứa. Chúng ta không còn sống trong một xã hội nông nghiệp tay chân, nhà nào cũng cần khoảng 10 đứa con để có đủ lực lượng lao động. Khi bước vào đời, một người trẻ hiện nay đối mặt với nhiều thử thách khác ba mẹ của họ ngày xưa. Chúng ta cần ngoại ngữ, cần tin học, kỹ năng kết nối, giao tiếp xã hội, kỹ năng sinh tồn trong nhiều điều kiện văn hoá…Nếu không, robot sẽ cướp mất cơ hội việc làm của chúng ta trong nay mai bởi sự thao túng của trí tuệ nhân tạo.

Ngoài những kỹ năng mềm đó, chúng ta cần hạnh phúc nữa. Mà định nghĩa hạnh phúc bây giờ đến từ việc bạn hiểu bạn muốn gì, bạn tìm được công việc làm cho bạn hạnh phúc và bạn có được một người đồng hành thấu hiểu, đồng cam cộng khổ. Còn cưới hay không cưới, đẻ hay nhận con nuôi, chúng đều là những việc rất phụ. Có nhiều cặp bạn bè mình, họ cam kết với nhau và gia đình hai bên là họ chỉ cưới và không có con, dù ba mẹ có muốn, vì họ không cảm thấy hạnh phúc và sẵn sàng nuôi con. Họ sống với nhau, không có con và hài lòng với sự lựa chọn đó. Thế hệ chúng ta là thế hệ sống cho hạnh phúc đích thực của mình chứ không cần sống cho người khác nhìn nữa.

Hãy để những đứa con là kết quả của một tâm hồn chín muồi, đủ đầy, sẵn sàng, là kết quả của tình yêu đích thực. Còn không, xin đừng cho chúng ra đời, đừng để chúng lại là nạn nhân của sự thiếu suy nghĩ, của trách nhiệm giống nòi, của sĩ diện, rồi chúng lại tiếp tục một vòng đời hoang mang như ba mẹ chúng đã từng. Hãy cùng đặt dấu chấm để kết thúc circle đó ngay tại đây.

Thời đại mới đã mở ra cho chúng ta nhiều sự lựa chọn cuộc sống, không nhất nhất lúc nào cũng phải cưới xin đẻ chửa. Khi bạn có một hoài bão lớn, bạn muốn cống hiến cả cuộc đời bạn cho lý tưởng thì bạn sẽ thấy việc mưu cầu một mái nhà riêng, một người chồng/người vợ và đứa con nhỏ vui vầy sớm hôm lại trở nên nhỏ bé quá. Vì trái tim bạn rộng lớn hơn nhiều, bạn muốn mang tình thương, hạnh phúc ban phát khắp nơi. Đã có những người tình nguyện bỏ lại hạnh phúc riêng để trở thành tu sĩ, hoặc những nhà hoạt động nhân đạo. Con cái của họ lên đến hàng trăm hàng ngàn trẻ em mồ côi cơ nhỡ, hàng triệu đệ tử trên khắp thế giới. Khi có cái nhìn vô tướng, ta xoá nhoà được mọi ranh giới và sống đích thực với thực tại nhiệm màu.

Trước tuổi 30, hãy biết cần làm gì để mình hạnh phúc, thay vì phải tranh thủ kết hôn và sinh sản.

Nguồn: Facebook Tâm Bùi