GIÁO SƯ VÕ VĂN TỚI NHẬN GIẢI THƯỞNG THÀNH TỰU TRỌN ĐỜI CỦA HIỆP HỘI Y KHOA VÀ KỸ THUẬT Y SINH QUỐC TẾ

0
274

Vừa qua, GS. Võ Văn Tới – Khoa Kỹ thuật Y sinh, trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) – vừa được vinh danh giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Y khoa và Kỹ thuật Y sinh Quốc tế năm 2022.

Hiệp hội Y Khoa và Kỹ thuật Y sinh Quốc tế (IFMBE) là hiệp hội quy tụ các tổ chức liên quốc gia về Y học và Kỹ thuật Y sinh, đồng thời cũng là một tổ chức phi chính phủ làm việc cho Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế Giới nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua Kỹ thuật Y sinh. Ba năm một lần, tại Đại hội Toàn cầu, IFMBE tiến hành trao giải vinh danh những cá nhân và đóng góp của họ cho nền Kỹ thuật Y sinh thế giới. Trong đó, giải thưởng Thành tựu trọn đời là giải thưởng ghi nhận những cá nhân có cống hiến đặc biệt xuất sắc cho Hiệp hội.

Vào tháng 6 vừa qua tại Singapore, GS. Võ Văn Tới, Trợ lý Ban Giám Hiệu về Phát triển Khoa học Sức khỏe và Giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh của trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM), đã nhận được giải thưởng danh giá này nhờ những đóng góp không ngừng nghỉ của Thầy trong việc kết nối khoa học, kỹ thuật, y học và chính sách để thành lập và phát triển ngành Kỹ thuật Y sinh và Hiệp hội Kỹ thuật Y sinh ở Việt Nam từ năm 2009.

Giải thưởng Thành tựu Y học trọn đời năm 2022 của Hiệp hội Y khoa và Kỹ thuật Y sinh Quốc tế năm 2022

Vào năm 2009 khi mà lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh còn chưa được nhiều người biết đến tại Việt Nam, GS. Võ Văn Tới, trở về từ Mỹ sau nhiều năm học tập và công tác, đã thành lập Bộ môn Kỹ thuật Y sinh tại trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM), đồng thời từng bước khởi xướng các chương trình giáo dục và nghiên cứu dựa trên hệ sinh thái Việt Nam và phương pháp tiếp cận phương Tây. Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa Giáo dục, Nghiên cứu và Khởi nghiệp, trong nhiệm kỳ của mình, GS. Võ Văn Tới đã tuyển chọn và dìu dắt nhiều sinh viên tốt nghiệp Tiến sĩ và nhận bằng từ các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. Đặc biệt, Thầy không chỉ chú trọng đến sự đa dạng ngành học mà còn quan tâm đến bình đẳng giới khi 50% giảng viên trong Bộ môn là nữ. Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của GS. Võ Văn Tới, nhiều sinh viên cùng các Khoa, Bộ môn đã có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, giành được các học bổng và giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới (L’Oreal-UNESCO International Rising Talents) hay giải thưởng ASEAN-US dành cho Khoa học và Công nghệ…

Hoạt động của Bộ môn Kỹ thuật Y sinh, những ngày đầu thành lập, được mở rộng theo 4 hướng: Thiết Bị Y Tế (Medical Instrumentation), Tín Hiệu và Hình Ảnh Y Sinh (Biomedical Signal and Image Processing), Kỹ thuật dược (Pharmaceutical Engineering), Y học tái tạo (Regenerative Medicine) với GS. Võ Văn Tới giữ chức vụ Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Y sinh. Từ đó đến nay đã có rất nhiều chương trình học về Kỹ thuật Y sinh trong các trường Đại học của Việt Nam và hầu như tất cả đều được xây dựng theo mô hình của Bộ môn Kỹ thuật Y sinh tại trường Đại học Quốc tế. Bằng năng lực lãnh đạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của GS. Tới cùng với toàn thể cán bộ giảng viên của Bộ môn, Khoa Kỹ thuật Y sinh đã được thành lập vào năm 2019 với 2 Bộ môn chính: Y học tái tạo và Thiết Bị Y Tế. Hiện nay, GS. Võ Văn Tới đang mở rộng định hướng thứ 5 cho Khoa, đó là Kinh Thầu Y Sinh (Entrepreneurship in BME), với mong muốn nghiên cứu phương cách tối ưu để đưa sản phẩm ra thị trường, phương pháp mới để lãnh đạo và điều hành công ty và bệnh viện trong lĩnh vực thiết bị y tế và kỹ thuật lâm sàng. Một vài công ty khởi nghiệp công nghệ cũng được hình thành từ lĩnh vực Kinh thầu của Khoa.

Kể từ năm 2005, GS. Võ Văn Tới đã khởi xướng các Hội nghị Quốc tế hai năm một lần về Kỹ thuật Y sinh tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của IFMBE, nhằm thúc đẩy và hỗ trợ chuyển giao công nghệ Kỹ thuật Y sinh từ các nước tiên tiến cho các nước có thu nhập thấp và trung bình (LMIC). Thầy Tới còn có công đưa Hiệp hội Kỹ thuật Y sinh Việt Nam trở thành thành viên của IFMBE vào năm 2017. Diễn tiến của chuỗi hội nghị này đã được Springer xuất bản trong chuỗi bài báo IFMBE Proceedings Series. Thông qua các cuộc họp tại chuỗi hội nghị này, một cộng đồng quốc tế lớn mạnh gồm các kỹ sư và nhà khoa học có tính liên ngành cao đã được thành lập, trở thành động lực thay đổi diện mạo ngành công nghệ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Giáo sư Võ Văn Tới – người đã đặt nền móng vững chắc đào tạo ngành Kỹ thuật Y sinh tại Việt Nam

Hiện nay, trường Đại Học Quốc Tế là nơi duy nhất đào tạo bằng tiếng Anh bậc Kỹ Sư Kỹ Thuật Y Sinh và Thạc Sĩ Kỹ Thuật Y Sinh. Tháng 12 năm 2015 chương trình Kỹ sư Kỹ Thuật Y Sinh được nhóm kiểm định chất lượng giáo dục (AUN-QA) của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network, AUN) đánh giá với số điểm cao nhất trong tất cả các chương trình mà họ đã đánh giá ở Việt Nam và cao nhì ở Đông Nam Á. Tháng 8 năm 2019, trường ĐH Quốc tế được Tổ chức Kiểm định ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology – Tổ chức Kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật – công nghệ Hoa Kỳ) thông báo trường có hai chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định ABET, trong đó có chương trình đào tạo Kỹ thuật Y sinh. Trong số rất nhiều đơn vị, tổ chức thực hiện công tác kiểm định ngoài và độc lập, ABET được xem là một trong các tổ chức kiểm định uy tín nhất thế giới cho các chương trình kỹ thuật và công nghệ.