ĐỪNG ĐỂ KẾ HOẠCH CỦA BẠN CHỈ LÀ LỜI NÓI GIÓ BAY

0
122

Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa thôi, thế giới sẽ tạm biệt năm 2019 để chào đón năm 2020. Mấy ngày nay, Facebook hay Instagram lại tràn ngập những kế hoạch hay dự định cho năm mới, nhưng một sự thật đáng buồn là đa phần chúng ta đều bỏ quên những dự định đề ra nhanh chóng sau đó, chúng cùng lắm chỉ kéo dài khoảng 2-3 tháng. Vậy điều gì khiến những mục tiêu của đó không sống sót nổi quá 2 tháng?

 

Thói quen “Nói giỏi hơn làm” không thể chữa
Nguyên nhân lớn cho phần lớn thất bại là mọi người “tham” mục tiêu, cố gắng đề ra quá nhiều trong thời gian ngắn. Quá nhiều kế hoạch trong một tháng, đặc biệt là ngay tháng đầu năm. Lấy ví dụ tiêu biểu là những bạn lên kế hoạch giảm cân “Nào là không ăn gì ngoài salad, chạy 7km đến chỗ làm mỗi ngày hay đi tập gym 3 lần/tuần, bạn ấy còn muốn hoàn thành một khóa học photoshop, nghe có vẻ quá phi lý không? Cuối cùng mọi kế hoạch đổ bể, sau tháng đầu tiên rồi họ lại lao vào những giờ cày netflix liên tục và ăn đồ ăn nhanh nhồm nhoàm.

 

Sự “kiên trì” không thể kéo dài lâu
Thật kỳ lạ là chúng ta đều biết muốn thành công thì không phải một sớm một chiều, nhưng khi bắt tay vào làm một việc gì đó, nhiều người vẫn mong muốn thấy kết quả ngay lập tức dù mới bỏ một chút công sức. Lấy tiếp ví dụ về kế hoạch giảm cân trên bạn đi tập gym với hy vọng tương lai sẽ có cơ bụng 6 múi và thân hình cân đối, nhưng tập được đến 5 ngày bạn đã chán nản vì “mãi” chưa có cơ bụng. Cơ thể thì mãi chưa cân đối, tập luyện thì chán nản và đau nhức, cám dỗ lại xuất hiện trước mặt và thế là tạm biệt thân hình 6 múi trong mơ. Khi không thấy được kết quả ngay lập tức, nhiều người quyết định sẽ dừng lại việc tập luyện và kế hoạch đang triển khai.

 

Đừng để việc hôm nay là của ngày mai
Chúng ta luôn còn có năm sau nữa mà, có gì phải lo?”, suy nghĩ của đại đa số chúng ta khi tick một dấu X trên danh sách những công việc cần phải làm. Thường thì mọi người hay bắt đầu kế hoạch của mình vào năm mới. Tâm lý này cũng dễ hiểu: Năm mới là một dịp tốt để nhìn lại năm cũ và đặt mục tiêu mới. Nhưng chúng ta không đứng dậy luôn ở đó hay tiếp tục công việc đang dang dở mà để dành đến một khởi đầu mới, thật kỳ quặc làm sao và khi kế hoạch “toang” thì không sao còn có năm sau mà. Kết quả là kế hoạch năm nay kéo dài sang những năm tiếp theo và không biết dừng khi nào.

 

Tại sao chúng ta phải lên kế hoạch ngay từ bây giờ?
Không có vận động viên marathon nào bắt đầu với đường chạy 42 km mà không lăn xả mệt nhoài trên đường tập. Nếu bắt đầu ngay bây giờ, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về những gì nên là mục tiêu trong năm mới. Ví dụ bạn muốn cải thiện vốn tiếng Anh của mình hãy thử bắt đầu xem phim tiếng Anh mà không có phụ đề để xem kế hoạch này có thực tế không và liệu bạn có thể duy trì kế hoạch đó được một tháng không. Mọi thứ không phải đi lên từ con số 0 và bạn đã đi qua những ngày tháng chán nản nhất của việc bắt đầu một thói quen mới. Đến lúc đó, bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt hơn.

 

Ngày quan trọng nhất với bạn bắt đầu vào mùng 1 tháng Một. Kể từ đó, bạn biết mình đã sẵn sàng hiện thực hóa kế hoạch năm mới của mình. Đừng chần chừ gì nữa mà không bắt tay thực hiện kế hoạch của ban ngay đi. IU Job Hub chúc các bạn thành công và hãy tiếp tục theo dõi những điều thú vị sắp tới!