Sửa Nhanh CV Chỉ Trong Vòng 5 Phút

27
192

Mỗi lần thấy một công việc hay ho là mình rất phấn khích. Nhưng rồi độ phấn khích giảm xuống khi lại phải nghĩ đến cảnh hì hục viết lại CV nộp cho vị trí đấy. Với một người còn ít kinh nghiệm viết CV, thì việc dành 2-3 tiếng hì hục mà vẫn chưa viết xong CV là chuyện bình thường.

Nhưng mà đôi khi công việc gấp quá, bạn chẳng có nhiều thời gian như vậy để chỉnh sửa CV. Thậm chí có thể bạn chỉ có một vài phút để chỉnh nhanh CV rồi gửi luôn cho nhà tuyển dụng. Vậy, với một vài phút đó, chúng mình có thể thêm thắt, cắt bớt cái gì để cho CV trông đẹp đẽ và sáng sủa hơn nhỉ. Dưới đây là một số gợi ý của mình.

 

Nếu bạn chỉ có 2 phút thôi:

  1. Hãy sử dụng một font chữ dễ nhìn, giúp cho nhà tuyển dụng đọc CV của bạn nhanh hơn. Một số font chữ gợi ý là Helvetica, Arial hoặc Times New Roman. Nhà tuyển dụng chỉ có thời gian đọc lướt CV của bạn thôi, vậy nên đừng làm họ khó chịu bởi một loại font chữ đẹp nhưng khó đọc nhé.
  2. Bỏ ngay những cụm từ sáo rỗng như là “References Available Upon Request” trong CV nhé. Nếu nhà tuyển dụng cần References thì họ sẽ phải liên hệ với bạn, khỏi phải lo. Hãy tiết kiệm khoảng trống đó mà ghi thêm một vài kĩ năng hoặc thành tích vào nhé.
  3. Nếu bạn đang viết một phần Objective kiểu chung chung như này “I am a hard working professional who wants to work in [blank] industry”, thì tốt nhất bạn nên bỏ phần đó đi cho tiết kiệm diện tích CV. Nếu đã viết thì nên viết thật cụ thể nhé.
  4. Kiểm tra tất cả các lỗi chính tả trong CV, mở Word ra có phần auto check grammar, nó sẽ giúp bạn gạch chân xanh và đỏ những từ viết sai đó.
  5. Nếu bạn có một bản CV màu mè, nhiều hình nhiều khối, thiết kế phức tạp thì hãy lưu file thành PDF nhé. Lưu file word có thể khi nhà tuyển dụng mở bằng máy khác sẽ bị lỗi đó.
  6. Đừng lưu mỗi tên CV là CV.doc hoặc Resume.pdf không nhé. Nhớ thêm cả tên của bạn vào nữa để nhà tuyển dụng còn biết bạn là ai. Ví dụ Le Tuan Anh_CV chẳng hạn.
  7. Bạn có thể bỏ phần địa chỉ. Nhà tuyển dụng khi nhận CV quan tâm đến kinh nghiệm, kĩ năng của bạn nhiều hơn. Và họ cũng chỉ cần email và số điện thoại của bạn để liên lạc mời bạn đến phỏng vấn. Địa chỉ có thể cung cấp sau.
  8. Nếu bạn đang để link Facebook trong CV, bỏ ngay đi nhé. Trừ khi thông tin trong Facebook của bạn toàn là những tin chuyên nghiệp và liên quan đến ngành nghề. Còn không hãy thay vào đó một link LinkedIn để chuyên nghiệp hơn nha.
  9. Nếu bạn có cho link Facebook hay LinkedIn vào trong CV, hãy cố gắng link càng ngắn gọn càng tốt nhé. Đừng để một cái link dài loằng ngoằng và kết thúc bằng /0111201020203/ chẳng hạn, trông thật là không đẹp mặt. Tốt nhất là trong link có tên bạn là hay nhất.
  10. Nếu bạn có bất kì link website hay địa chỉ email nào trong Facebook, hãy chắc chắn là khi ấn vào nó thì sẽ ấn được nhé. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cho nhà tuyển dụng đấy.
  11. Thông tin cá nhân chỉ cần tên bạn, địa chỉ email và số điện thoại. Hãy bỏ qua những thông tin không liên quan như ngày tháng năm sinh, tình trạng hôn nhân hay số chứng minh thư, số đo 3 vòng gì đó.
  12. Nếu bạn đã tốt nghiệp được khoảng 3 năm trở lên rồi thì có thể bỏ phần thông tin thời gian trong Education đi. Lúc này nhà tuyển dụng chỉ cần biết là bạn đã tốt nghiệp thôi, đừng để họ nhìn thời gian và đánh giá về tuổi tác của bạn nhé.
  13. Vẫn là như trên, nếu bạn đã tốt nghiệp khá lâu rồi thì hãy để phần Education xuống tít dưới cùng, sau phần kinh nghiệm làm việc nhé. Lúc này nhà tuyển dụng cần tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm làm việc của bạn.
  14. Để giúp cho CV của bạn dễ đọc hơn, nên tăng khoảng cách giữa các dòng bằng khoảng 120% cỡ chữ. Bạn có thể vào Word rồi vào Format, chọn Paragragh. Sau đó ở phần Line Spacing, bạn chọn Exactly rồi ghi vào đó một kích cỡ lớt hơn khoảng 2 số so với font chữ. Ví dụ font chữ là 10 thì để kích cỡ là 12.
  15. Nếu CV của bạn dài quá, bạn có thể làm lề bé lại một chút để có thêm diện tích. Bạn có thể giảm ‘margin’ của đầu và đuôi CV xuống còn 0.5”, 2 bên xuống còn 0.75” – đừng thấp hơn con số này nhé. Đây là cỡ chuẩn để CV của bạn trông gọn gàn mà nhà tuyển dụng vẫn có chỗ để dùng take note.

 

Nếu bạn có khoảng 5 phút để sửa:

  1. Bỏ hết những thông tin liên quan đến trường cấp 3 trong CV đi nhé. Nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến từ bậc học đại học trở lên thôi.
  2. Sửa lại phần Skills cho cụ thể hơn. Nên có khoảng 6-7 Skills trong phần Skills và nó phải liên quan đến công việc. Hạn chế viết những Skills quá chung chung như Microsoft Office chẳng han.
  3. Nếu bạn có quá nhiều Skills tương tự nhau để viết trong CV, hãy chia làm các mục nhỏ hơn ví dụ như là Language Skills hoặc Software Skills chẳng hạn.
  4. Kiểm tra lại một lần nữa xem bạn đã đồng bộ mọi thứ ở trong CV chưa. CV chỉ dùng 1 font chữ thôi nhé. Các đề mục có cỡ chữ giống nhau chưa. Phần nội dung có cỡ chữ giống nhau chưa. Các bullet point có đồng bộ không hay mỗi đoạn lại một bullet point khác nhau. CV chỉ cần chỉn chu sẽ là một CV đẹp.
  5. Nếu bạn đang có quá nhiều vị trí tên kiểu như là Volunteer, Supporter, Intern trong CV, hãy cố gắng tìm một phương án thay thế cho nó. Nếu được thì vị trí đó nên cụ thể được công việc bạn làm. Ví dụ Communication Intern thì nghe sẽ hay hơn là Intern không.
  6. Trừ khi bạn là một designer hoặc đang ứng tuyển cho một vị trí đòi hỏi sự sáng tạo cao, bạn không cần thiết phải viết một bản CV màu mè làm gì cả. Một bản CV trắng đen đơn giản đầy đủ thông tin cũng đủ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng rồi (và giúp nhà tuyển dụng scan nhanh hơn).
  7. Nếu bạn có một khoảng trống trong thời gian làm việc hoặc làm việc ở đâu đó trong thời gian quá ngắn, bạn có thể bỏ phần tháng ở trong thông tin thời gian. Ví dụ thay vì viết 9/2012 – 10/2012 thì bạn có thể viết là 2012 không cũng được.
  8. Nếu bạn đang dùng đi dùng lại một số động từ như ‘manage’, ‘assist’, ‘help’ thì hãy đổi mới đi một chút, dùng những từ có nghĩa tương tự như thế để cho CV bớt nhàm chán nhé. (Tham khảo 161 động từ tiếng Anh có thể dùng trong CV).
  9. Bạn chỉ nên để các kinh nghiệm trong khoảng 10 năm gần nhất và chỉ nên có khoảng 5-7 kinh nghiệm trong CV thôi, đừng nhiều hơn thế nhé. Nếu bạn có nhiều hơn mà vẫn tiếc thì có thể ghi tên vị trí và tên tổ chức cũng như thời gian làm việc tại đó là đủ rồi.
  10. CV của bạn đã có số liệu gì chưa? Nếu chưa thì thêm ngay vào nhé, càng nhiều số liệu thì càng gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn.

 

Nếu bạn có khoảng 10-15 phút để sửa:

  1. Thử nhìn vào 1/3 phần trên CV của bạn xem hiện tại bạn đang có những thông tin gì. Khi nhà tuyển dụng nhìn liếc qua email của bạn và mở file PDF của bạn lên, những gì họ nhìn thấy đầu tiên sẽ là 1/3 trang đầu CV của bạn đó. Vì vậy hãy cố gắng để những thông tin ấn tượng nhất ở đây nhé.
  2. Hãy đảm bảo là với mỗi một kinh nghiệm làm việc, bạn liệt kê không nhiều hơn 7 gạch đầu dòng nhé. Nếu bạn đang có nhiều hơn, hãy gạch bỏ đi. Không phải cứ nhiều là tốt đâu, quan trọng là phải xúc tích và có sự tập trung.
  3. Thử đưa cho ai đó chưa đọc CV của bạn và nhờ họ đọc lướt CV của bạn trong 30 giây xem nhé. Sau 30 giây thử hỏi họ một số câu hỏi như: Bạn ấy tượng nhất cái gì về CV của tớ? Khi đọc CV này bạn có biết tớ đang định ứng tuyển cho vị trí nào không? Nếu câu trả lời của người đó mà đúng hoặc gần sát với ngành nghề, vị trí mà bạn ứng tuyển – thì đó là một bản CV rất okie rồi đó.
  4. Nhìn một lượt các gạch đầu dòng và thêm vào đó thật nhiều các số liệu, phần trăm nhiều nhất có thể. Bạn làm việc cùng bao nhiêu người? Nếu làm sale thì độ tăng trưởng ra sao? Nếu quản lý Facebook thì có bao nhiêu fan? Vân vân và mây mây. Đương nhiên là không cần số liệu phải quá chính xác, bạn có thể ước lượng cũng được.
  5. Nếu bạn cảm thấy mình còn ít kinh nghiệm làm việc, hãy bổ sung vào đó các công việc tình nguyện, làm việc thực tập hoặc một project freelance nào đó cũng được. Kinh nghiệm nào cũng là kinh nghiệm hết, không cứ nhất thiết phải đi làm kiếm tiền đâu.
  6. Hãy chắc chắn mỗi gạch đầu dòng trong phần kinh nghiệm của bạn có liên quan đến những kĩ năng mà bạn ghi trong phần kĩ năng nhé. Đừng viết kĩ năng một nẻo và kinh nghiệm lại chẳng liên quan gì hen.
  7. Gửi mail cho 3 người bạn hoặc các anh chị quen biết trong mối quan hệ và nhờ họ dành chút thời gian xem CV của bạn.

 

27 COMMENTS

  1. Эколан – компания, которая предоставляет большой выбор качественных товаров. Здесь есть подушки, одеяла, наволочки, полотенца, простыни, скатерти, пододеяльники, пледы, постельное белье, матрасы и это еще не все! Мы гарантируем отменное качество пошива, доступные цены и оперативную доставку. https://ecolan37.ru – сайт, где вы можете найти все для создания комфорта и домашнего уюта. Общение с менеджером проходит в оперативном режиме. Вы точно останетесь довольны покупкой и обслуживанием. Заказывайте и рекомендуйте нас друзьям!

  2. Интернет-магазин «Глобус» предлагает вам приобрести оборудование для пруда с рыбами. Гарантируется быстрая доставка, большой выбор качественных товаров и доступная цена. У нас можно получить профессиональную консультацию опытных специалистов. https://www.globussalon.ru – сайт, можете быть уверены, что купите здесь именно то, что вам необходимо. Мы дорожим своей положительной репутацией и доверием покупателей. Работаем над улучшением качества обслуживания, чтобы приобретение товаров было для вас легким и удобным.

  3. Всем привет. В поисках где [url=https://pro-buy.ru/]купить реплику наушников Airpods PRO в Москве[/url]? Топовые беспроводные наушники в Москве. Копия оригинальных AirPods с шумоподавлением со скидкой. Надежные гарнитуры по доступным ценам. Быстро доставим по России.

  4. С энтузиазмом объявляем о запуске нового мобильного приложения БК Олимп для Android устройств! Этот релиз значительно трансформирует ваше опыт с ставками, делая его более интуитивным и быстрым. [url=https://skachat-olimp-app.ru/]Скачать приложение Олимп бет[/url] доступно сегодня! В новой версии приложения пользователи обретут непосредственный доступ к обширному каталогу спортивных соревнований непосредственно со своего устройства. Оптимизированное управление аккаунтом, передовой дизайн для беспрепятственного навигации и значительное ускорение работы приложения – всё это ждет вас. Присоединяйтесь к рядам счастливых пользователей и наслаждайтесь от ставок в любом уголке мира и в любой момент. Получите обновление приложения БК Олимп прямо сейчас и откройте для себя новый уровень ставок!

  5. С энтузиазмом сообщаем о дебюте нового мобильного приложения БК Олимп для Android устройств! Этот шаг значительно трансформирует ваше прежнее взаимодействие с ставками, делая его проще и быстрым. [url=https://skachat-olimp-app.ru/]Скачать сайт Олимп[/url] доступно сейчас! В новой версии приложения пользователи обретут непосредственный доступ к обширному каталогу спортивных соревнований через свой смартфон. Улучшенное управление аккаунтом, передовой дизайн для легкого навигации и повышенная скорость работы приложения – всё это ждет вас. Присоединяйтесь к рядам удовлетворенных пользователей и наслаждайтесь от ставок в любом уголке мира и всегда. Получите обновление приложения БК Олимп сегодня и откройте для себя новый уровень ставок!

  6. Энергично делимся новостью о выпуске обновленной версии приложения для ставок от БК Олимп на Android! Это обновление преобразует ваш подход к ставкам, делая процесс легким и быстрым. Внедрение современных решений позволяет предоставить прямой доступ к огромному массиву спортивных мероприятий с вашего мобильного. [url=https://skachat-olimp.ru/]Приложение Olimp bet[/url] и благодаря последним обновлениям, вы насладитесь легкостью управления счетом, понятным дизайном для легкости использования и повышенной производительностью приложения. Присоединяйтесь к сообществу поклонников БК Олимп, радуясь возможностью делать ставки в любом месте и в любое время. Скачайте последнее обновление приложения сегодня же и выходите на новый уровень в мире ставок!

  7. Всем привет. В поисках где [url=https://pro-buy.ru/]купить реплику Airpods PRO в Москве[/url]? Наилучшие беспроводные наушники в Москве. Реплика оригинальных AirPods с шумоподавлением по цене 2490 рублей. Самые качественные гаджеты по приемлимым ценам. Быстрая доставка по России.

  8. Энергично разглашаем новостью о выпуске новаторской версии приложения для ставок от БК Олимп на Android! Это обновление изменит ваш подход к ставкам, делая процесс более удобным и эффективным. Внедрение новейших технологий позволяет предоставить прямой доступ к широкому ассортименту спортивных мероприятий непосредственно через ваше устройство. [url=https://skachat-olimp.ru/]БК Олимп на андроид[/url] и благодаря последним обновлениям, вы насладитесь легкостью управления счетом, интуитивно понятным дизайном для легкости использования и повышенной производительностью приложения. Присоединяйтесь к сообществу довольных клиентов БК Олимп, радуясь возможностью делать ставки где угодно и когда угодно. Скачайте актуальную версию приложения уже сейчас и выходите на новый уровень в мире ставок!

  9. Откройте двери в мир автотранспортных возможностей с Auto-Haus! Мы – ваш партнер в поиске подходящего автомобиля, предлагая ассортимент лучших марок и моделей на любой вкус и бюджет. [url=https://auto-haus.by/]Купить машину в автохаусе[/url], где вы найдете не просто автосалон, а место, где ваша желание о новом авто становится реальностью. Наши знающие консультанты помогут вам выбрать идеальное авто, отвечающее всем вашим требованиям и предпочтениям. Доверьте нам заботу о вашем следующем транспорте – компания Auto-Haus всегда готов предложить вам лучшие автомобили на рынке Беларуси.

  10. Откройте двери к безопасной и верной услуге транспортировки с Minsk-Evakuatori! Мы рядом! [url=https://minsk-evakuatori.by/]Вызвать эвакуатор в Минске[/url] – это ваш верный партнер в случае нештатных ситуаций на дороге, гарантируя оперативное и эффективное эвакуирование вашего машины. В Minsk-Evakuatori вы найдете опытных мастеров, готовых помочь в любой ситуации, обеспечивая безопасный перевозку вашего автомобиля к месту назначения. Доверьте нам заботу о вашем транспорте – Minsk-Evakuatori всегда рядом, чтобы предоставить вам помощь на дороге по Минску и всей Беларуси.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here