HÃY TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC

0
122

 

Thế nào là người có năng lực?

Trong một nhóm người, qua một khoảng thời gian làm việc cùng nhau, mỗi bản thân chúng ta sẽ tự đánh giá và nhận ra một vài “bộ mặt” đặc biệt, và họ hay được gọi là người “có năng lực”. Vậy, thế nào lại là người “có năng lực”? 

Họ không chỉ là người có kiến thức sâu rộng, kỹ năng làm việc hoàn hảo, mà từ chính họ tỏa ra năng lượng tích cực và sự đáng tin cậy. Họ luôn chủ động trong mọi công việc và làm cho người khác suy nghĩ rằng: không có vấn đề nào có thể làm khó họ. Trong mọi hoàn cảnh, họ luôn là nơi mà mọi người xung quanh muốn dựa dẫm và luôn là người củng cố niềm tin cho người khác.

 

Làm thế nào để trở thành người có năng lực?

  • Kiến thức và trình độ

Đầu tiên, một người có năng lực phải trang bị đầy đủ cho mình kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Họ có một kho kiến thức sâu rộng khiến người khác ngạc nhiên ở nhiều lĩnh vực. Và điều đó không phải tự nhiên mà có. Một sinh viên có năng lực là khi họ được dạy một từ, nhưng sau đó họ lại về nhà tự học hết cả một câu. Ngày qua ngày, kiến thức của họ sẽ tăng lên và vượt xa so với bạn cùng trang lứa, và hiển nhiên, “hữu xạ tự nhiên hương”, họ sẽ được nhận thấy và nổi bật trong đám đông.

  • Giữ chữ tín

Một người có năng lực là một người đáng tin cậy – đây là cách suy nghĩ của đa số tất cả mọi người. Và thật đúng như vậy, người có năng lực luôn tạo cho ta cảm giác họ có thể gánh cả bầu trời, và chỉ cần họ cho ta một lời hứa, chắc chắn có thế nào họ cũng sẽ hoàn thành lời hứa đó. Khi chấp nhận một nhiệm vụ, họ luôn bảo đảm được rằng mình sẽ hoàn thành công việc đúng thời hạn với một kết quả tốt nhất, thường là vượt qua cả yêu cầu.

  • Khả năng xử lí tình huống

Đây là đặc điểm thường thấy của những người lãnh đạo có năng lực. Họ thường không trực tiếp tham gia vào các hoạt động nhỏ lẻ của nhóm hay tổ chức, nhưng khi có vấn đề hay trục trặc xảy ra, họ luôn có thể đứng ra giải quyết êm xuôi mọi vấn đề. Họ có đủ năng lực để làm chỗ dựa cho nhân viên của mình, vì chỗ dựa vững chắc mới khiến cho nhân viên yên lòng làm việc, thách thức với khó khăn.

  • Sắp xếp thời gian hoàn hảo

Người có năng lực luôn có khả năng sắp xếp thời gian và công việc hoàn hảo. Đây cũng là lí do giải thích vì sao họ lại có năng lực. Họ biết cách tiết kiệm thời gian, và biến năng suất công việc của mình trong 1 giờ đồng hồ bằng 3 giờ đồng hồ so với người khác. Họ luôn xếp cho mình một lịch trình đủ bận rộn để không bỏ phí một khắc nào nhưng sẽ không tạo ra áp lực. Họ có thể học tập, xã giao, tập thể dục, thư giãn,… một cách khoa học, đều đặn và hợp lí. Nhìn vào thời gian biểu của họ, bạn sẽ hiểu ngay tại sao bản thân mình vẫn chưa đủ năng lực.

  • Tính kỷ luật

Ai cũng có thể đưa ra cho mình một lộ trình phát triển bản thân hoàn hảo, nhưng chỉ có 10% nghiêm khắc hoàn thành dựa trên lịch trình, và không có gì ngạc nhiên, 10% đó chính là những người được gọi là người có năng lực. 10 người muốn thức dậy vào lúc 5 giờ để tập thể dục buổi sáng thì chỉ có 7 người đặt báo thức, và thật sự chỉ có 3 người có thể ngồi dậy khi nghe thấy tiếng chuông. Tính kỷ luật sẽ rèn giũa nên những con người đáng tin cậy và nó chính là điều kiện tiên quyết để con người có thể phát triển bản thân mình vượt bậc nhất.

 

Ai cũng mong muốn mình trở thành một người có đủ năng lực để được người khác công nhận, thậm chí ngưỡng mộ. Và rõ ràng là không phải ai cũng có thể thật sự làm được điều đó, vì quá trình trở thành một con người bản lĩnh không hề dễ dàng, hay phải nói là rất khó khăn. Câu nói “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” chưa bao giờ là sai, nhé các bạn!