Hãy thất bại thật thảm hại trước mặt mọi người

0
120

Câu chuyện đằng sau mỗi dự án khởi nghiệp

“Thất bại thật sự là khi bạn làm gì đó mà từ đầu bản thân đã không hề muốn làm, chỉ để thỏa mãn cái tôi hoặc kỳ vọng mà người khác đặt ra cho bạn.”

Khởi nghiệp thì phải nếm mùi thất bại
Các bạn trẻ luôn mơ ước được mở công ty riêng, được làm chủ công việc của mình mà không phải chạy đi xin việc và chịu sự áp đặt của các sếp. Nên họ chọn khởi nghiệp với ước mơ và hoài bão lớn lao. Nhưng đời không như mơ, rất ít các dự án khởi nghiệp thành công, mà thành công thì cũng khó tồn tại lâu dài. Đến một lúc nào đó, một vài người phải chấp nhận tạm biệt với “đứa con” mà mình tạo ra.

Đi đôi với khởi nghiệp là những “lời ra tiếng vào”
Bên cạnh những khó khăn lúc đầu khi mới bắt đầu, thì trong quá trình làm việc, các bạn luôn nhận được sự quan tâm cũng như lời phê bình từ nhiều phía. Đầu tiên là sự hoài nghi của gia đình. Thứ hai là những lời nói phê bình từ nhà đầu tư. Tiếp đến là những lời nói “cà khịa” từ đám bạn xung quanh. Đứng trước những lời nói đó, rất khó để tìm động lực đi tiếp.
Nhưng đó cũng là một điều may mắn. Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với cái tôi quá lớn. Họ luôn nghĩ mình khác biệt và tư duy đi trước người khác. Và thực tại cho họ một cái tát giúp họ tỉnh ra. Và sau nhiều lần như vậy, cái tôi của họ sẽ bé lại và biết khiêm tốn hơn. Rồi dần dần những lời phê bình sẽ không còn khiến họ quan tâm nữa.

Thất bại qua góc nhìn của người trẻ khởi nghiệp
Có một sự thật là những dự án khởi nghiệp thành công đa số đều không phải là “đứa con” đầu tiên. Nó có thể là dự án thứ ba, thứ tư,…sau một chuỗi thất bại kéo dài. Thất bại khiến họ thay đổi để hoàn thiện hơn. Những mất mát và chịu đựng đã thức tỉnh họ, giúp họ nhận ra ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Họ học được nhiều hơn từ thất bại và điều đó giúp họ đến với thành công. 
Đối với những người khởi nghiệp, thất bại chỉ là một bước chuyển tiếp, là một sự khởi đầu mới. Sau thất bại, bạn là một con người mới, ít sợ mất, sợ thua hơn – vì còn gì để mất nữa đâu?
Vậy nên, mọi người hãy thất bại, khi còn trẻ. Khoảnh khắc đó bạn học được nhiều, và trưởng thành hơn rất nhiều.

Sau thất bại thì sẽ là thành công?
Định nghĩa thành công của các bạn cũng sẽ khác đi. Ngày xưa, họ mong nhận được sự công nhận, những lời tán thưởng, và sự ngưỡng mộ từ mọi người. Nhưng giờ đây, họ nhận ra điều mình đang làm đã cống hiến, đã tạo ra giá trị, đã cùng với những con người khỏi nghiệp với mình trưởng thành và hướng tới những giá trị cuộc sống. Đó chính là thành công của mỗi dự án khởi nghiệp.

Lời khuyên cho những người khởi nghiệp
Cho những người đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp là đừng “nghiêm trọng hóa” cũng đừng “cá nhân hóa” vấn đề. Có thể, cơ nghiệp này là xương máu, là tất cả những gì bạn có. Càng định danh bản thân bằng công việc, bạn sẽ càng đau và không đứng dậy được nếu mọi thứ không diễn ra theo mong đợi. 

Cách “lành mạnh” để khởi nghiệp là tập trung vào khách hàng, đội ngũ, và cộng đồng mà mình hướng tới. Khi cống hiến hết mình, kể cả có thất bại, bạn vẫn sẽ không cảm thấy mất mát hay bi kịch. Sau đó, bạn sẽ đứng lên và tiếp tục một lần nữa. Cuối cùng, bạn sẽ đến nơi bạn muốn, dẫu có mất hngf trăm lần làm lại từ đâu.