Điều gì mang đến thành công cho đế chế Amazon

0
143

Jeff Bezos và chiến lược khác người tại Amazon

Trong 27 năm nắm quyền điều hành Amazon, Jeff Bezos đã đưa ra những chiến lược hoàn hảo và từ đó đưa Amazon trở thành đế chế tỷ đô, còn bản thân trở thành tỷ phú số một thế giới. Trong công việc, Jeff Bezos chia nhỏ nhóm nhân viên khi thực hiện dự án, yêu cầu họ phải có chính kiến và xem nhau là đối thủ để thúc đẩy sáng tạo.

1. Chiến lược “Bố già”: Đưa cho đối tác lời đề nghị không thể từ chối

Năm 2004, Amazon đặt mục tiêu phải “thu phục” Melville House – một nhà xuất bản chuyên về tiểu thuyết và nội dung viễn tưởng. Lúc đó, Amazon đã gọi cho Dennis Johnson, đồng sở hữu Melville House, để đàm phán và mô tả cuộc gặp này “giống bữa tối với Bố già”. Theo đó, Amazon “muốn trả tiền cho Melville House mà không phải tiết lộ có bao nhiêu cuốn sách của công ty này đã được bán trên website Amazon”. Tất nhiên là Johnson không đồng ý và mang chuyện này chia sẻ lên Publishers Weekly. Sau khi câu chuyện được đăng tải, nút “Mua” của Melville House trên trang Amazon đột nhiên biến mất buộc Johnson phải nhượng bộ.

2. Không tiết lộ thông tin nội bộ khi chưa cần

Sự việc trên chỉ là một trong những chiến lược của Jeff Bezos, người không thích cung cấp các thông tin hay câu chuyện về Amazon. Đây cũng là chiến lược được ông áp dụng khi vận hành Amazon. Ví dụ như Amazon bán máy đọc sách Kindle trong nhiều năm, nhưng ít khi công ty công bố đang có bao nhiêu nhân viên tạo ra sản phẩm. Chỉ biết rằng nhóm phát triển Kindle hiện làm việc tại trụ sở chính ở Seattle.

Trụ sở Amazon cũng được ví là “Khu vực 51” trong giới công nghệ, bởi không ai được bước chân vào, trừ khi trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm. “Khu vực 51” là nơi thử nghiệm máy bay của Không quân Mỹ, được chính phủ Mỹ giữ tuyệt mật.

3. Quy tắc “Hai chiếc bánh pizza”

Jeff Bezos nổi tiếng trong giới quản lý với quy tắc này. Ông luôn chia các nhóm làm việc nhỏ đến nỗi lượng người của nhóm không thể ăn hết hai chiếc bánh pizza.

Người đứng đầu Amazon thường chia các nhóm khoảng 5 đến 7 người để họ tự do thử nghiệm và triển khai ý tưởng mà không sợ bị quá nhiều thành viên ngăn cản. Bên cạnh đó, nhóm nhỏ cũng giúp Amazon quản lý dễ hơn, tránh trường hợp “Group Think” – tình trạng ăn cắp ý tưởng và gửi ra bên ngoài. Những nhóm nhỏ đã mang lại thay đổi lớn cho công ty. Rất nhiều ý tưởng được đưa ra và áp dụng, giúp công ty của Jeff Bezos phát triển mạnh mẽ.