CHỌN TRẢI NGHIỆM HAY SỰ NGHIỆP?

0
120

CHỌN TRẢI NGHIỆM HAY SỰ NGHIỆP: Chọn gì cũng được, nhưng phải mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn.

Ở ngã rẽ này, có những người chọn đổi thanh xuân mua trải nghiệm thông qua gap year hoặc tiếp tục theo đuổi con đường học vấn, có những người lại hùng hục bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu, vì những ngày tháng thảnh thơi trong một tương lai gần. Vậy nếu không thể chọn cả hai, bạn chọn trải nghiệm hay sự nghiệp?

Không bao giờ có một đáp án chung cho tất cả

Vì mỗi người có một xuất phát điểm, một điều kiện, cơ hội và môi trường khác nhau! Thế nên đừng nghe những lời khuyên rởm rít rằng nên chọn cái nọ và từ bỏ cái kia.

Có thể lúc này những cơ hội trải nghiệm đang mở ra, và bạn chỉ việc tiến thêm một bước là đã chạm đến những bến bờ không tưởng. Cũng có những người khác gặp cánh cổng tươi đẹp trong sự nghiệp, hứa hẹn một tương lai đầy tươi sáng mà không phải ai cũng dễ dàng có được. Thế nên, quyết định chọn đi chậm hoặc phóng nhanh, cơ hồ là chuyện của mỗi người, và mỗi quyết định lại mang một đáp án khác nhau.

Cùng một quyết định về trải nghiệm, nhưng 2 người có thể mang về hai đáp án khác nhau. Có người chứng minh cho cả thế giới thấy quyết định tiếp tục tích góp thêm trải nghiệm hoặc học vấn đã mang đến cho họ những con đường rõ ràng và thẳng thóm. Nhưng cũng có những người vẫn mong mình đã chọn sự nghiệp ngay từ ban đầu.

Vậy nên, vấn đề đặt ra là, trước ngã ba đường này, bạn phải hỏi bản thân mình trước tiên. Câu đầu tiên là: “Bạn muốn gì?”, và câu tiếp theo là “Bạn có thể làm được gì?”.

Bạn muốn tiếp tục phát triển bản thân, trau dồi và có những nơi đang dang tay chào đón bạn, vậy tại sao lại không dành tuổi trẻ của mình để trải nghiệm? Bạn chưa biết mình muốn gì, nhưng bạn có một công việc đang chờ bạn, và bạn cảm thấy khá thích thú, vậy còn chờ gì mà không bắt tay vào?

Nếu bạn chọn trải nghiệm

Thì đây chắc chắn là đáp án đúng cho bạn.

Không phải vì đây là đáp án đúng cho tất cả mọi người, mà là vì bạn đã chọn nó cho chính mình. Bạn cảm thấy bản thân mình còn nhiều thiếu sót, cũng như thấy thế giới ngoài kia đang còn rất nhiều điều để dạy bạn, và đó là lý do trải nghiệm là dành cho bạn. Nếu đã chọn trải nghiệm, hãy mạnh dạn đi thật xa khỏi vùng an toàn, thử thật nhiều và học càng nhiều càng tốt.

Đừng nhìn những người đang ổn định trên con đường sự nghiệp, một con chim không thể nào ganh tị với cá chỉ vì cá biết bơi, đơn giản là chúng ta chọn những con đường khác nhau, và hãy luôn tin vào những gì mình đã chọn.

Nếu bạn chọn sự nghiệp

Đây cũng chắc chắn không phải là một đáp án sai.

Có rất nhiều người cũng muốn chọn sự nghiệp nhưng không thể, vậy tại sao bạn lại đắn đo khi cơ hội đang ở ngay trước mắt. Có thể bạn sợ sẽ bỏ qua những trải nghiệm, nhưng bạn không có 2 thanh xuân để đi 2 hướng khác nhau hoặc nút replay để chọn lựa lại từ đầu.

Bạn chỉ có thể đơn giản bước đi vững vàng trên con đường sự nghiệp mà mình đã chọn. Với một số người thì bạn còn đang đi nhanh hơn, nên hãy tận dụng để phi nước đại, để tích lũy tài chính và có cho mình những trải nghiệm xứng đáng trong tương lai.

Đến cuối cùng, quan trọng không phải là bạn đã chọn đúng như thế nào, mà là bạn đã can đảm theo đuổi sự lựa chọn của mình đến đâu, đó mới là điều quan trọng nhất.