5 Tips để thuyết trình hiệu quả

0
110

Làm sao để bạn không bị “ngó lơ” mỗi lần thuyết trình

Trước những buổi thuyết trình, hầu như ai cũng có những nỗi lo vô hình khi nghĩ đến phản ứng và đánh giá của người nghe. Họ có thể là khách hàng, hoặc nhà đầu tư nếu đó là các buổi thuyết trình ý tưởng và gọi vốn. Điều đó cho thấy, kỹ năng thuyết trình rất quan trọng nếu như muốn kinh doanh.

1. Xác định thông tin tạo sức nặng cho bài thuyết trình

Chúng ta không thể ra khơi mà không có bản đồ, đi thuyết trình cũng vậy, bạn luôn phải chuẩn bị một file nội dung. Nhưng thông tin ở đây không chỉ đơn thuần là những dữ liệu hỗ trợ cho ý tưởng, mà còn xoay quanh người nghe nữa.

Đặc biệt là đừng lơ là phần hỏi đáp sau mỗi buổi thuyết trình, vì đây là lúc người nghe đánh giá ý tưởng của bạn lần cuối thông qua cách bạn trả lời những nghi vấn của họ. Muốn làm được vậy, cần xác định người nghe là ai, họ lưu tâm đến điều gì để xây dựng nội dung phù hợp với họ nhất.

Thông tin ở đây không chỉ đơn thuần là những dữ liệu hỗ trợ cho ý tưởng, mà còn xoay quanh người nghe nữa. Chưa kể đến những trường hợp bạn nhận được những câu hỏi “vô thưởng vô phạt” ngoài dự đoán.

2. Sắp xếp trình bày ý tưởng một cách khoa học

Tiếp đến chúng ta cần bố trí từng phần của bài thuyết trình. Một bài thuyết trình ấn tượng cần phải đủ thông tin, nhưng chỉ mỗi thông tin thôi thì lại chưa đủ để khiến bài thuyết trình trở nên thuyết phục. Cách ta sắp xếp, dẫn dắt người nghe đến từng dạng thông tin mới đóng vai trò quyết định.

Khi thuyết trình, bạn cần nêu bật sự khác biệt trong ý tưởng của mình, sau đó đưa ra giải pháp cho những vấn đề phát sinh xoay quanh ý tưởng đó. Thay vì chỉ tập trung vào số liệu, bạn cũng có thể bắt đầu bài thuyết trình bằng một câu hỏi, hoặc kể một câu chuyện thật để dẫn dắt đến ý tưởng của mình. 

Nhưng đừng quá lạm dụng câu chuyện, chỉ tìm những giá trị cốt lõi của ý tưởng và kể câu chuyện đằng sau nó, như thế sẽ dễ liên hệ đến cảm xúc của người nghe.

3. Xuất hiện chỉn chu

Ngay khi bạn xuất hiện thì bài thuyết trình của bạn đã bắt đầu.  Thông thường, con người luôn dễ bị thu hút bởi hình ảnh, đặc biệt khi giao tiếp, họ có xu hướng nhìn trước, nghe sau. Vậy nên bạn cần phải làm chủ được hình ảnh cá nhân của mình để xây dựng một bài thuyết trình ấn tượng, cả về thị giác lẫn thính giác.

Nhưng bạn không nhất thiết phải gò ép bản thân vào những bộ suit khô cứng nếu nó không phù hợp. Bạn cần học cách chọn trang phục phù hợp với nội dung buổi thuyết trình, nhưng vẫn tôn lên được ưu điểm và cá tính riêng.

4. Ghi điểm với phong thái tự tin

Sau khi đã tạo được ấn tượng ban đầu bằng hình ảnh cá nhân, mấu chốt tiếp theo nằm ở cách bạn tương tác và truyền tải thông tin đến người nghe.

Để thuyết phục người nghe tin tưởng vào những gì bạn nói, bạn phải diễn đạt một cách tự tin và mạch lạc nhất để chứng tỏ bạn hiểu rõ những gì mình làm. Đừng quên nụ cười và giao tiếp bằng mắt vì hai thứ này sẽ mang lại năng lượng tích cực cho phần thuyết trình, nhằm thu hút sự chú ý của người nghe và giúp bạn tạo được ấn tượng tốt.

5. Luyện tập qua những trận đánh nhỏ trước

Phần lớn mọi người luôn muốn tìm ra cách nhanh nhất để có được kỹ năng thuyết trình ấn tượng. Thật ra không có phương thức nào giúp bạn trở nên tự tin và ứng xử khéo léo chỉ trong tích tắc cả. Lời khuyên ở đây là: “Trước khi mang ý tưởng đi đánh những trận lớn, hãy tận dụng tất cả các cơ hội để luyện tập, chẳng hạn như thuyết trình trước sếp, đồng nghiệp, và bạn bè.”

“Nếu là gọi vốn, hãy bắt đầu với những nhà đầu tư nhỏ. Qua đó bạn sẽ biết được góc nhìn khách quan của người khác và hoàn thiện ý tưởng của mình.”

Nguồn: Vietcetera